Biện pháp phòng trừ sâu đục thân trên cây bắp – ngô

 Sâu đục thân ngô tuổi nhỏ đục nõn ngô, khi lá nở ra tạo thành một hàng lỗ thủng trên phiến lá. Sâu lớn tuổi đục vào thân cây, lỗ sâu đục có phân như mùn cưa đùn ra ngoài. Thân cây bị đục rỗng, rất dễ gãy gục. Khi cây có bắp, sâu đục vào trong bắp, ăn hạt và lõi ngô.

Không nên gieo trồng bắp (hoặc kê, cao lương…và một số lọai cây là ký chủ phụ khác của sâu) liên tục năm này qua năm khác, nên luân canh với cây lúa nước hoặc trồng ngô xen đậu tương (đậu nành) có thể phát huy tác dụng của thiên địch. Vệ sinh đồng ruộng sau thu hoạch

Về thuốc BVTV: có thể sử dụng một trong các loại thuốc như: Vibasu 10 H, Vicarp 4 H, Vifurasn 3G, Padan 95SP; Binhdan 95WP; Regent 800WG… . rắc vào loa kèn. Để thuốc có hiệu quả diệt sâu cao cần phải đọc kỹ hướng dẫn cách sử dụng thuốc của nhà sản xuất có in sẵn trên bao bì.

Đặc điểm nhận dạng sâu đục thân hại bắp – ngô

  • Con trưởng thành cái dài khoảng 13 – 15 mm, sải cánh rộng khoảng 30 – 35 mm, cánh trước màu vàng nhạt. Con trưởng thành đực nhỏ hơn, màu nâu đến nâu vàng. Chúng họat động về đêm, ban ngày thường ẩn nấp trong bẹ lá hay trong nõn lá non.
  • Con cái đẻ trứng thành từng ổ ở mặt sau của những lá bánh tẻ gần gân chính, mỗi ổ có vài chục trứng, đôi khi lên đến trên một trăm trứng. Một con cái có thể đẻ 300 – 500 trứng, đôi khi lên đến trên 1.000 trứng, khi mới đẻ trứng có màu trắng sữa.
  • Sau khi đẻ khoảng trên dưới một tuần lễ (tùy theo mùa vụ trong năm) thì trứng nở, trứng thường nở vào buổi sáng. Khi còn nhỏ sâu non cắn nõn lá bắp hay cuống hoa đực, khi lá mở ra sẽ thấy trên lá có những lỗ thủng thẳng hàng nhau, nếu bị hại nặng có thể làm rách lá. Khi lớn sâu đục vào thân cây hay trái bắp, làm cho cây suy yếu, còi cọc, nếu gặp gió to cây có thể bị gẫy ngang thân. Cây bắp bị sâu hại sẽ kém phát triển, hạt bị lép, làm giảm năng suất và chất lương hạt.
  • Sâu non có 5 tuổi. khi đẫy sức (sâu dài khỏang 22 – 28 mm) sâu hóa nhộng ở ngay đường đục trong thân cây hoặc trong bẹ lá, lõi bắp, lá bao.
  • Vòng đời trung bình 35 – 40 ngày, trong đó thời gian trứng 5 – 6 ngày, sâu con 20 – 25 ngày, nhộng 7 – 10 ngày, bướm đẻ trứng 1 – 2 ngày.
  • Sâu đục thân ngô ưa thích nhiệt độ tương đối cao, khoảng 25 – 30oC, ẩm độ trên 80 %. Sâu thường phá hại khi cây ngô đã lớn, từ khi có loa kèn, nhất là từ khi trổ cờ trở đi.

Tin Liên Quan