ĐỐI PHÓ VỚI TIỂU ĐƯỜNG BẰNG BÀI THUỐC ĐƠN GIẢN TỪ KHOAI LANG TRẮNG

11

Đối với bệnh nhân tiểu đường, thực phẩm tinh bột được coi như “kẻ thù” số một. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu khoa học mới đây thì khoai lang trắng – một loại thực phẩm thuộc nhóm tinh bột lại chứa chất có thể kiểm soát tốt lượng đường máu và cholesterol trong bệnh tiểu đường tuýp 2 .

Người già là đối tượng dễ mắc bệnh đái tháo đường nên sử dụng bài thuốc đơn giản để đề phòng. Ảnh minh họa.

Chất này đã được Nhật Bản điều chế thành dược phẩm bổ sung dành cho bệnh nhân tiểu đường. Về “vị thuốc” này, lương y Nguyễn Công Đức, nguyên giảng viên Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cũng đã nghiên cứu và áp dụng thành công trên nhiều bệnh nhân.

Hiệu quả bất ngờ từ “khắc tinh” của tiểu đường 

Lương y Nguyễn Công Đức hiện đang công tác tại Phòng khám 280 E5(đường Lương Định Của, P. An Phú, Q.2, TP.HCM). Từng là giảng viên Khoa Y học cổ truyền Đại học Y dược TP.HCM, với hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực Đông y, ông đã tích lũy được rất nhiều phương thuốc hay. Lương y Đức cho biết, ông rất coi trọng các thảo dược dân gian, vừa an toàn vừa tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Đối với căn bệnh tiểu đường, lương y Đức cũng chủ yếu sử dụng các vị thuốc đơn giản này. “Việc điều trị tiểu đường vẫn đang là vấn đề nan giải đối với giới y học. Phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán muộn khi đã có biến chứng, khiến cho việc điều trị càng khó khăn và chi phí tăng cao. Tuy nhiên, có rất nhiều  thảo dược thiên nhiên chứa thành phần có thể kiểm soát lượng đường trong máu, giúp bệnh nhân tiểu đường “đối phó” với các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh nan y này. Khoai lang trắng là một “vị thuốc” như vậy”, lương y Đức cho biết.

10

Khoai lang là một loại cây trồng khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Người ta thường sử dụng phần củ và lá. Lá khoai lang là loại rau dân dã vừa ngon, vừa mát và bổ. Củ và rau khoai lang là vị thuốc phòng chữa bệnh đã được dùng từ lâu trong dân gian để điều trị nhiều bệnh như béo phì, thiếu sữa… và đặc biệt là chữa táo bón rất hiệu quả. Khoai lang có nhiều loại: vàng đỏ, vàng nghệ, tím… nhưng có tác dụng với bệnh nhân tiểu đường chỉ có khoai lang trắng. Lương y Đức cho biết sử dụng vỏ khoai lang trắng có thể kiểm soát được lượng đường trong máu. Mỗi lần chỉ cần dùng khoảng 50gram vỏ tươi nấu nước rồi uống hàng ngày. Sở dĩ bài thuốc đơn giản này mang lại hiệu quả bởi trong vỏ khoai lang trắng chứa chất Caiapo. Chất này giúp cơ thể tăng insulin – chất do tuyến tụy tiết ra giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở mức an toàn mà bệnh nhân tiểu đường luôn thiếu.

Về tác dụng của khoai lang trắng đối với việc điều trị tiểu đường, một số nghiên cứu khoa học trên thế giới cũng đã ghi nhận. Trong đó, tiêu biểu nhất là nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Vienna(Áo). Cụ thể trong thử nghiệm lâm sàng, bác sĩ Bernhard Ludvik và nhóm cộng sự đã chọn 61 bệnh nhân nam mắc bệnh tiểu đường loại 2 có độ tuổi trung bình là 58. Họ chia bệnh nhân ra làm hai nhóm: nhóm 1 gồm 30 người dùng 4 gram/ngày chất Caiapo được chiết xuất từ khoai lang trăng. Nhóm 2 gồm 31 người dùng thuốc giả cũng 4 gram mỗi ngày. Tất cả bệnh nhân đều được uống trước mỗi bữa ăn sáng và kéo dài trong 3 tháng. Đến cuối giai đoạn thử nghiệm, lượng đường máu ở nhóm 1 giảm nhanh chóng, từ 143,7 xuống 128,5 milligram/decilit, trong khi không có sự thay đổi nào ở nhóm 2 (248,7 mg/dl). Ngoài ra, lượng cholesterol ở nhóm 1 là 214,6 mg/dl, thấp hơn hẳn so với nhóm 2 . Kết quả trên xác nhận Caiapo là chất có thể kiểm soát một cách hữu hiệu bệnh tiểu đường loại 2. Không một phản ứng phụ nào được ghi nhận ở những bệnh nhân được điều trị bằng chất này. Tại Nhật Bản, Caiapo được chiết xuất từ khoai lang trắng đã được điều chế thành dược phẩm bổ sung để phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường từ lâu.

Theo songkhoe

Tin Liên Quan