Lợi ích kinh tế của việc trồng khoai lang Nhật

Tại Đắk Nông địa phương có diện tích khoai lang lớn nhất là Đắk Song với 4.124 ha, tiếp đến là Tuy Đức: 2.364 ha, Đắk Mil: 281 ha, Đắk G’Long: 90 ha…

Qua thực tế sản xuất, khoai lang Nhật Bản đã mang lại hiệu quả cao cho nông dân. Với năng suất bình quân đạt 20 tấn/ha, giá bán 8000 đồng/kg, (tổng chi phí đầu tư 46,7 triệu/ha), mỗi năm người dân có thể thu về 320 triệu đồng (2 vụ/năm). Từ đây, có thể khẳng định, hiệu quả kinh tế đạt rất cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng của tỉnh. Đặc biệt, cây trồng này phù hợp với trình độ canh tác của người dân, hiệu quả lại cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa, hoa màu… nên đã giải quyết kịp thời vấn đề thiếu hụt lương thực, góp phần giúp người dân xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

Mặc dù, được xác định là cây “xóa đói giảm nghèo” cho nông dân, nhưng thực tế đến nay trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có đơn vị nào cung ứng giống đảm bảo tiêu chuẩn cho người dân. Người dân chủ yếu là tự nhân giống từ vụ này sang vụ khác và họ tận dụng cả dây khoai già cỗi, dây mang mầm bệnh để trồng. Vì thế, có một số diện tích xảy ra hiện tượng thoái hóa giống, từ đó phát sinh các hiện tượng như xoắn lá, rụt ngọn, ít phân cành, dễ nhiễm bệnh… khiến cho hiệu quả kinh tế thấp. Bên cạnh đó, do nhu cầu cây giống cao nên trên thị trường xuất hiện tình trạng bán giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc và giá thành rất cao.

Thêm vào đó, hệ thống phân phối, tiêu thụ cũng gặp không ít khó khăn, hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có đầu mối thu mua khoai lang là hộ tư thương, chưa có công ty, doanh nghiệp thu mua và chế biến tại chỗ. Hầu hết, khoai lang được tư thương thu mua và vận chuyển về  Lâm Đồng.

 

Tin Liên Quan